รู้เรื่อง กาแฟ ถุงกาแฟ ถุงซิปล็อคใส่กาแฟ ขายดี สร้างแบรนด์กาแฟ เพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า Leave a comment

กาแฟ เป็นพืชพื้นเมือง ในประเทศอาระเบีย ในปี ค.ศ. 575 แต่ในขณะเดียวกัน ก็ยังพบว่า กาแฟ ก็เป็นพืชพื้นเมืองในประเทศเอธิโอเปีย เมล็ดกาแฟแต่ละชนิดจึงถูกเรียกประเภทตามแต่ละเมือง ที่กำเนิดขึ้นมา ซึ่งสาเหตุที่กาแฟเป็นที่รู้จัก และ นำมาดื่ม

ช่วงแรก คนโบราณจะนำเมล็ดกาแฟใช้เป็นยารักษาโรค มีสรรพคุณลดความเหนื่อยล้า โดยบดเมล็ดกาแฟให้ละเอียดผสมกับน้ำมัน แล้วปั้นเป็นลูก เพื่อรับประทาน มีการนำไปหมักกับไวน์ และ มีการนำเมล็ดไปคั่ว เพื่อชงดื่ม หลังจากนั้นมาก็เริ่มมีการเผยแพร่ วัฒนธรรมการดื่มกาแฟ ไปทั่วโลก หลังจากนั้นมีการนำมาแปรรูปทั้งเครื่องดื่ม เป็นส่วนผสมของอาหาร และ สกินแคร์ต่างๆ

เมล็ดกาแฟมีอยู่ 4 สายพันธุ์ คุณสมบัติของเมล็ดกาแฟแต่ละสายพันธุ์ จะแตกต่างกันออกไป

Cup of coffee and coffee beans in burlap sack on coffee tree background

1.สายพันธุ์อราบิก้า (Arabica)

เป็นสายพันธ์ที่นิยมปลูกมากที่สุด เพราะ มีรสชาติละมุน มีกลิ่นที่หอม คาเฟอีนไม่สูงมาก โตได้ดีในพื้นที่สูงมีสภาพอากาศที่เย็น อย่างภาคเหนือ เป็นต้น

2.สายพันธุ์โรบัสต้า (Robusta)

เป็นสายพันธ์ที่มีความเข้มข้นสูง  รสชาติที่ฝาด และ มีปริมาณคาเฟอีนที่สูงเช่นกัน นิยมทำเป็นกาแฟสำเร็จรูปแบบ 3 in 1 โตในพื้นที่ต่ำ ที่มีความชื้นสูง อย่างภาคใต้ เป็นต้น

3. สายพันธุ์เอ็กซ์เซลซ่า (Excelsa)

มีรสชาติเข้มข้นค่อนข้างไปในทางขมพร่า มีคาเฟอีนต่ำ ปลูกง่ายโตในพื้นที่แห้งแล้ง ทนต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย นิยมปลูกในแถบ แอฟริกากลาง

4. สายพันธุ์ลิเบอริก้า (Liberica)

มีรสชาติที่ขมเผื่อนออกเปรี้ยวเล็กน้อย มีกลิ่นของควันและเปลือกไม้ มักนิยมผสมกับสายพันธุ์อื่นๆ เพื่อเพิ่มมิติของรสชาติของตัวกาแฟ นิยมปลูกในพื้นที่เขตร้อนชื้น

ระดับการคั่วกาแฟ ส่งผลกับเมล็ดการแฟ และ แตกต่างกันอย่างไร

กาแฟคั่วอ่อน (Light Roast)

เป็นการคั่วเมล็ดกาแฟผ่านความร้อนไม่มากเพื่อรักษารสธรรมชาติ และ กลิ่นหอมดั้งเดิมของเมล็ดกาแฟไว้ เมล็ดจะยังเป็นสีน้ำตาลอ่อนยังไม่ค่อยมีน้ำมันออกมา จะยังคงมีความกรด จึงมีรสชาติเปรี้ยว มีกลิ่นหอมของผลไม้

กาแฟคั่วกลาง (Medium Roast)

เป็นการคั่วเมล็ดกาแฟที่เมล็ดจะมีสีน้ำตาลกลางไปจนเข้ม จะมีรสชาติขมอมหวานเพิ่มขึ้น ติดเปรี้ยวเล็กน้อย

กาแฟคั่วเข้ม (Dark Roast)

เป็นการคั่วเมล็ดกาแฟที่นานจนสีของเมล็ดกาแฟเข้ม ไปจนเกือบดำ จะมีน้ำมันเคลือบเมล็ดจนเป็นเงา มีกลิ่นหอมกาแฟที่เข้มข้น ติดไหม้เล็กน้อย รสชาติจะมีความเข้มข้นมาก ออกหวานเจือขม

คุณสมบัติของบรรจุภัณฑ์ที่บรรจุกาแฟ

บรรจุภัณฑ์ต้องเป็นฟอยด์ทึบ ปิดสนิท แห้ง ต้องป้องกันอากาศแสงแดด ป้องกันความชื้น สามารถระบายอากาศออกได้ เพราะจะได้ป้องกันกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ และ รักษาคุณภาพของเมล็ดกาแฟ

ถุงกาแฟจะมีให้เลือกอยู่ 2 แบบ คือ แบบมีวาล์ว และ ไม่มีวาล์ว

  • ถุงกาแฟแบบมีวาล์ว เป็นวาล์วทางเดียว สามารถรักษากลิ่นได้ และดมกลิ่มเมล็ดทางวาล์วได้ ป้องกันอากาศเข้ามาในถุง ช่วยระบายแก๊สที่ออกจากถุง ไม่ห้องถุงพองแล้วแตกได้
  • ถุงกาแฟแบบไม่มีวาล์ว เป็นถุงกาแฟ ที่ไม่มีวาล์วระบายอากาศ นิยมใส่เป็นผงกาแฟ หรือเป็นกาแฟที่แปรรูปแล้ว จะมีแบบซอง แบบซิปล็อค เป็นต้น

บรรจุภัณฑ์บรรจุเมล็ดกาแฟ ผงกาแฟ

ซองกาแฟสำเร็จรูป แบบ 3 in 1

ถุงกรองชา ดริฟกาแฟ

ซองซีล 3 ด้าน ฟอยด์ทึบ

ถุงกาแฟ

ถุงซิปล็อค ตั้งได้

สร้างแบรนด์กาแฟของตัวเอง

1. ศึกษาเกี่ยวกับกาแฟ เลือกคัดสรร ประเภทกาแฟ หาโรงงานคั่วเมล็ดที่ถูกใจ ต้องมีความหลากหลายแบบ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าที่มีควาชอบที่แตกต่างกัน

2. กำหนดเอกลักษณ์ของแบรนด์ สไตล์ สี อยากขายแบบไหน กำหนดปริมาณที่ต้องการขาย 250กรัม 500กรัม 750กรัม 1000กรัม หาบรรจุภัณฑ์ที่ตรงกับสินค้าที่จะขาย เลือกโทนสี และ รูปทรงของสินค้าให้โดดเด่น

3. เพิ่มมูลค่าของสินค้าโดยการติดแบรนด์ลงบนสินค้า ด้วยการ สกรีนโลโก้ หรือติดสติ๊กเกอร์  

ทางเรามีบริการให้คำปรึกษา และ บริการออกแบบโลโก้ สกรีน สติ๊กเกอร์

Leave a Reply

Your email address will not be published.

SHOPPING CART

close